วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

เชียร์ลงทุนอสังหาฯเล็งเป้า16จังหวัดรุ่ง

เกียรตินาคินลงทุนอสังหาฯ มองผลตอบแทนคุ้มค่า แนวโน้มราคาที่ดินเพิ่มขึ้น วิเคราะห์ตลาดพบ 16 จังหวัดดาวรุ่งเหมาะแก่การลงทุน

นางสุวรรณี วัธนเวคิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร กล่าว ว่า จากการวิเคราะห์ของธนาคารเกียรตินาคิน พบว่าผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดการเงินในช่วงที่ผ่านมาอยู่ในระดับต่ำและ ผันผวน ขณะที่การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เช่น ที่ดินให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า โดยข้อมูลในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9.0% ต่อปี สูงกว่าเมื่อเทียบกับการลงทุนในรูปแบบอื่นๆ

ทั้ง นี้ ปัจจัยที่ทำให้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ น่าสนใจเกิดจาก 4 ปัจจัยพื้นฐานสำคัญ ได้แก่ โครงการที่มีแนวโน้มดำเนินการได้ก่อน ได้แก่ รถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ปัจจัยที่สามคือปริมาณที่ดินที่มีจำกัด โดยเฉพาะในพื้นที่เมือง ส่งผลให้ราคาที่ดินมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในระยะยาว ส่วนประการสุดท้ายคือการปรับเพิ่มราคาประเมินที่ดินในรอบปี 2559-2562 เฉลี่ยทั่วประเทศประมาณ 10-15%”

"เวลา นี้เป็นจังหวะแห่งการลงทุน ซึ่งการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่อยากให้มองข้าม โดยเรายังมีมุมมองว่าอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงการไม่ปรับเพิ่มราคาของกลุ่มวัสดุก่อสร้างซึ่งเป็นต้นทุนหลัก   ส่งผลให้เป็นจังหวะที่เหมาะสมต่อการเข้ามาลงทุนอสังหาริมทรัพย์” นางสุวรรณี กล่าว

นาง สุวรรณีกล่าวต่อว่า จากการวิเคราะห์ของธนาคารเกียรตินาคิน พบว่ามีโอกาสสำหรับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทั้งสิ้น 16 จังหวัด แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ จังหวัดกรุงเทพฯ และปริมณฑล มี 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรปราการ ซึ่งได้รับประโยชน์จากการเติบโตของเขตเมืองและการก่อสร้างรถไฟฟ้าในหลายเส้น ทาง กลุ่มที่สองคือ จังหวัดหัวเมืองใหญ่ มี 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต พิษณุโลก ขอนแก่น และชลบุรี ขณะที่กลุ่มที่สาม จังหวัดหน้าด่านชายแดน มี 6 จังหวัด ได้แก่ สงขลา เชียงราย ตาก มุกดาหาร หนองคาย และกาญจนบุรี

ที่มา : หนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น