วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

ที่ดินแม่สอดราคาพุ่งเท่าตัว

ราคาที่ดินแม่สอดร้อนแรงต่อเนื่อง กลุ่มเนรมิตชี้ ปี 2557 ขยับขึ้นเท่าตัว แตะ ไร่ละ 20-30 ล้านบาท

นาย ธนวันต์ พสุคันธภัค กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนรมิตนคร เปิดเผยว่า จากการสำรวจราคาที่ดิน อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา ขยับขึ้นอย่างเท่าตัว โดยเฉพาะโซนไข่แดงแม่สอด คือ บริเวณถนนสายเอเชีย และถนนยอดข้าว จะขยับขึ้นจาก 8-9 ล้านบาท/ไร่ ในปี 2554 เป็น 20-30 ล้านบาท/ไร่ ณ สิ้นปี 2557 โดยเฉพาะปีที่แล้วถือว่าปรับขึ้นแรงสุด

ทั้ง นี้ เป็นเพราะกระแสข่าวการผลักดันให้แม่สอดเป็น 1 ใน 5 พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษของภาครัฐ รวมถึงแผนขยายถนน แผนก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่าแห่งที่ 2 ที่บริเวณแม่ระมาด (ใกล้กับแม่สอด) จ.ตาก รองรับการวางให้แม่ระมาดเป็นโซนอุตสาหกรรม และแผนขยายสนามบินประจำจังหวัดตากให้เป็นสนามบินนานาชาติ เพื่อรองรับการค้าขายชายแดนแม่สอดที่ขยายตัวมาก

"การ ค้าขายชายแดนบริเวณแม่สอดถือว่าใหญ่ที่สุดในโซนชายแดนด้วยกัน โดยในปีที่ผ่านมาการค้าขายที่มีการเก็บตัวเลขเฉพาะผ่านสะพานมิตรภาพไทยพม่า สูงถึง 5.6 หมื่นล้านบาท ยังไม่นับรวมการค้าขายทางเรือบริเวณริมแม่น้ำเมย ซึ่งเชื่อว่าหากรวมน่าจะแตะ 8 หมื่นล้านบาท และในช่วง ต.ค. 2557-ก.พ. 2558 ที่ผ่านมาขยายตัวมากถึง 15%"

นาย ธนวันต์ กล่าวว่า ปัจจัยดังกล่าวทำให้ปัจจุบันเริ่มมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จากทั้งทุน ท้องถิ่นและกลุ่มทุนจากจังหวัดอื่นๆ เข้ามาลงทุนในโซนแม่สอดมากขึ้น โดยกลุ่มเนรมิตนคร ซึ่งเป็นกลุ่มทุนน้องใหม่ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ตัดสินใจปักธงในแม่สอด เพราะมองเห็นศักยภาพและโอกาสในการขยายตัวในอนาคต โดยประเดิมเปิดตัวโครงการแรกภายใต้ชื่อ "เดอะ ไรซ์" บนพื้นที่ 7 ไร่ แบ่งเป็นคอนโดมิเนียมและอาคารเชิงพาณิชย์

สำหรับ ในส่วนของเดอะ ไรซ์ คอนโด จะแบ่งเป็น 3 เฟส คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งหมด 700 ล้านบาท โดยเฟสแรก เป็นอาคาร 8 ชั้น จำนวน 2 อาคาร รวมห้องชุดทั้งหมด 152 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 1.3 ล้านบาท หรือประมาณ 5 หมื่นบาท/ตารางเมตร (ตร.ม.) ส่วนเฟสที่ 2 และเฟสที่ 3 อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะขึ้นเป็นอาคารสูงประมาณ 20 ชั้น ตั้งเป้าเจาะกลุ่มนักลงทุนพม่า 30% และคนไทย 70%

นาง สุวรรณี วัธนเวคิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน กล่าวว่า การลงทุนในที่ดินช่วงที่ผ่านมาถือว่าให้ผลตอบแทนที่ดีมาก โดยในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9% ต่อปี สูงกว่าการลงทุนรูปแบบอื่น และมีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นต่อเนื่อง

"ราคา ที่ดินที่เพิ่มขึ้นมาจาก 4 ปัจจัยพื้นฐานสำคัญ คือ 1.ความต้องการสูงขึ้น 2.การลงทุนโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และปริมณฑลของภาครัฐ รวมถึงการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ 3.ปริมาณที่ดินมีจำกัด และ 4.การปรับเพิ่มของราคาประเมินที่ดินรอบปี 2559-2562 เฉลี่ยทั่วประเทศปรับเพิ่ม 10-15%" นางสุวรรณี กล่าว

ขณะ ที่จังหวัดหัวเมืองในต่างจังหวัดที่มีโอกาสลงทุนมี 16 จังหวัด แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแรก กรุงเทพฯ และปริมณฑล มี 5 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรปราการ กลุ่มที่ 2 จังหวัดหัวเมืองใหญ่ 5 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต พิษณุโลก ขอนแก่น และชลบุรี และกลุ่มที่ 3 จังหวัดหน้าด่านชายแดน 6 จังหวัด ได้แก่ สงขลา เชียงราย ตาก มุกดาหาร หนองคาย และกาญจนบุรี ที่ได้รับประโยชน์จากการค้าและการลงทุนตามแนวชายแดนที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น และบางจังหวัดได้รับประโยชน์จากการเป็นเมืองท่องเที่ยว

ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น