วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

นายกคอนโดฯโต้กลับคลังยันบ.อสังหาฯไม่หนีภาษี

นาง เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีนายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า มีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ใช้กองทุนอสังหาริมทรัพย์ถือ กรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ เพื่อหลบเลี่ยงภาษีธุรกิจเฉพาะและภาษีเงินได้นิติบุคคล ส่งผลต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐหาย ว่าบริษัทหลักทรัพย์จดทะเบียนใน ตลท.ปฏิบัติถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ได้รับการตรวจสอบจากผู้สอบบัญชีที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งบริษัทจดทะเบียนต้องรักษาชื่อเสียงให้น่าเชื่อถือในสายตานักลง ทุนอย่างต่อเนื่อง

นาง เกศรากล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเข้าใจว่ากระทรวงการคลังมีเจตนาดีที่จะปรับเปลี่ยนและปฏิรูป ระบบภาษีให้เป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ ซึ่งกองทุนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ปฏิบัติตามกฎหมายทุกอย่าง อย่างไรก็ตาม ผู้ถือหน่วยกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (รีท) หากได้กำไรจากราคาก็ไม่ต้องเสียภาษีเช่นเดียวกับการซื้อขายหุ้น แต่เงินปันผลที่ได้รับต้องเสียภาษี นอกจากนี้ผู้จัดการกองทรัสต์ต้องเสียภาษีนิติบุคคล จากเดิมหากเป็น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ (พร็อพเพอร์ตี้ฟันด์) ที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนที่เป็นผู้บริหารกองทุนไม่ต้องเสียภาษี นิติบุคคล

นาย ประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย กล่าวว่า ความกังวลของกระทรวงการคลัง กรณีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ใช้กองทุนอสังหาริมทรัพย์เข้ามาถือ กรรมสิทธิ์ในคอนโดมิเนียมแทนเจ้าของ หรือกลุ่มลูกค้ารายใหญ่เพื่อหลบเลี่ยงภาษีนั้น โดยปกติผู้ประกอบการจะเน้นขายยูนิตให้แก่ผู้บริโภคที่อยู่อาศัยจริง ไม่เน้นการขายให้กลุ่มเก็งกำไร หรือกองทุนอสังหาริมทรัพย์เป็นล็อตใหญ่ๆ มั่นใจบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต้องประกอบธุรกิจ อย่างตรงไปตรงมา อย่างไรก็ตาม อาจจะมีกรณีขายโครงการซึ่งเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์เข้ากองทุนอสังหาฯก็ได้ แต่ในแง่คอนโดมิเนียมไม่น่าจะมีเกิดขึ้น หรือกรณีผู้ซื้อรายบุคคลซื้อคอนโดมิเนียมมาแล้วขายต่อให้แก่กองทุนอสังหาริม ทรัพย์ ก็ไม่น่าจะมีเช่นกัน เพราะกา รโอนเปลี่ยนมือไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมีต้นทุนการเปลี่ยนมือทั้งค่าธรรมเนียมการโอน ค่าจดจำนอง เป็นต้น รวมแล้ว 7-8% ของมูลค่าสินทรัพย์

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น