วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

ทำเลสถานีตลาดพลูมาแรง

ภาย หลังจากที่เส้นทางรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายจากสถานีวงเวียนใหญ่ไปยังสถานีบางหว้า เริ่มดำเนินการก่อสร้างอย่างเป็นรูปธรรม พื้นที่รอบๆ บริเวณที่จะเป็นสถานีรถไฟฟ้าต่างๆ ตามแนวเส้นทางนี้เริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะพื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าโพธิ์นิมิตร ตลาดพลู และวุฒากาศ เพราะมีโครงการคอนโดมิเนียมหลายโครงการเปิดขาย แต่สถานีที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการขยายตัวมากที่สุด คือสถานีตลาดพลู เนื่องจากว่ามีที่ดินว่างเปล่าหลายแปลงที่อยู่รอบๆ สถานี และมีศูนย์การค้าขนาดใหญ่ อีกทั้งบริเวณนี้ยังสามารถเดินทางไปยังจุดต่างๆ ในกรุงเทพมหานครได้ค่อนข้างสะดวก เพราะสามารถเชื่อมต่อกับถนนสาทร พระรามที่ 3 กัลปพฤกษ์ เพชรเกษม และจรัญสนิทวงศ์ ซึ่งสามารถเดินทางไปได้หลายๆ พื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร จึงทำให้ผู้ประกอบการหลายรายให้ความสนใจพื้นที่นี้ ซึ่งจะเห็นได้จากว่ามีโครงการคอนโดมิเนียมเกิดขึ้นหลายโครงการ

นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย กล่าวว่า ณ สิ้นปี 2557 มีคอนโดมิเนียมที่สร้างเสร็จแล้วประมาณ 4,340 ยูนิต และขายไปได้แล้วมากกว่า 90% เป็นผลให้ปริมาณคอนโดมิเนียมเหลือขายมีไม่มากนัก ซึ่งโครงการทั้งหมดนี้เปิดขายมาก่อนหน้านี้ประมาณ 7-8 ปีเท่านั้น และในปี 2557 มีคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่อีก 3 โครงการมียอดขายเฉลี่ยที่ประมาณ 75% ซึ่งสูงกว่าสถานีข้างเคียงอย่างสถานีวุฒากาศอย่างเห็นได้ชัด ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดมิเนียมในบริเวณนี้มีการปรับเพิ่มขึ้นไปถึง 100,000 บาทต่อตารางเมตรแล้วสำหรับโครงการที่เพิ่งเปิดขายในปีที่ผ่านมา ในขณะที่โครงการเก่าที่สร้างเสร็จก่อนหน้านี้ 1-2 ปีก็มีราคาขายเฉลี่ยประมาณ 90,000 บาทต่อตารางเมตร โดยปรับขึ้นจากช่วงก่อนหน้านี้ 2 ปีมากกว่า 20%-30%

ในขณะที่ราคาที่ดินก็ปรับขึ้นค่อนข้างแรงเช่นกัน ในปัจจุบันขายกันที่ตารางวาละ 250,000-500,000 บาท ราคาที่ดินประมาณนี้ยังสามารถพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมระดับกลาง-บนได้อยู่ โดยปัจจุบันเริ่มมีความเคลื่อนไหวจากผู้ประกอบการบางรายแล้วที่เข้ามาจับจอง ที่ดิน และคาดว่าที่ดินอย่างน้อย 3-4 แปลงจะมีการพัฒนาเป็นโครงการคอนโดมิเนียมภายใน 1-2 ปีนี้ โดยมีจำนวนยูนิตรวมกันคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 2,000 ยูนิต ซึ่งเป็นที่คาดได้ว่าในอนาคตจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในบริเวณนี้ค่อนข้างมาก รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาที่มีข่าวว่าจะขยายเส้นทางจากถนนพระราม 3 มา เชื่อมต่อกับสายสีน้ำเงินที่ท่าพระ ซึ่งจะผ่านสถานีตลาดพลูยิ่งจะส่งผลให้พื้นที่รอบๆ สถานีรถไฟฟ้าตลาดพลูมีความน่าสนใจมากขึ้นไปอีก ถ้าโครงการนี้มีความชัดเจนมากกว่าในปัจจุบัน

ที่มา : หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น