วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

วัดกำลังซื้อโค้งสุดท้ายไตรมาส 1/58

เมื่อช่วงต้นๆปี 2558 ทุกภาคส่วนต่างคาดการณ์เศรษฐกิจจะดีกว่าปีก่อน หลังรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เร่งขับเคลื่อนแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานนั้น มองว่าเป็นปัจจัยบวกอย่างมากต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งที่อยู่อาศัย ต่อเนื่องถึงราคาที่ดิน วัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน
แต่หลังจากผ่านมากว่า 2 เดือน เกือบจะปิดไตรมาสแรกปีนี้ กำลังซื้อไม่คึกคัก แตกต่างจากกิจกรรมส่งเสริมการขายที่ผู้ประกอบการทุกรายต่างทุ่มสร้างสีสัน อย่างสุดฤทธิ์ หวังดึงผู้บริโภคให้จับจ่ายบ้าง สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องเจอปัญหาหนี้ครัวเรือนตามหลอน ดังนั้น กิจกรรมใหญ่ๆที่จัดขึ้นพร้อมกันในช่วงโค้งสุดท้ายของไตรมาสแรกนี้ ไม่ว่างานมหกรรมบ้านและคอนโด งานโฮมโปร เอ็กซ์โป และงาน Thailand International Furniture Fair ผู้ประกอบการต่างคาดหวังจะมีส่วนช่วยกระตุ้นกำลังซื้ออย่างดี
***มหกรรมบ้านและคอนโด ค่ายอสังหาฯประชันโปรโมชัน
ทุกปี 3 สมาคมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วยสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สมาคมอาคารชุดไทย และสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย จัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด เป็นประจำเพื่อ ให้เป็นแหล่งรวมสินค้าที่อยู่อาศัย เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ สำหรับปีนี้ค่ายอสังหาฯทั้งรายใหญ่ กลางและเล็กต่างประชันโปรโมชันกันเต็มที่ ทั้งลด ทั้งแจก ทั้งแถม เพื่อระบายของที่มีอยู่เต็มมือ
นายอารีศักดิ์ เสถียรภาพอยุทธ์ ประธานจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 32 กล่าวว่า
คอนเซ็ปต์ของงานครั้งนี้ คือ "ถูกทุกข้อกับทำเลเด่น ราคาดี ครบที่เดียว" เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า ว่ามาเลือกซื้อที่อยู่อาศัยในงานนี้เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพราะมีมากกว่า 600 โครงการจากทำเลเด่นทั่วประเทศ ราคาทุกระดับตามงบประมาณของลูกค้า พร้อมโปรโมชั่นพิเศษมากมาย
สำหรับงานครั้งนี้จะคึกคักอย่างแน่นอน เพราะผู้ประกอบการมากกว่า 200 รายได้เตรียมโปรโมชั่นพิเศษที่หาจากที่อื่นไม่ได้ อีกทั้งสถาบันการเงินชั้นนำกว่าสิบรายยังได้นำโปรโมชั่นสินเชื่อมาช่วยในการ ตัดสินใจซื้อของลูกค้า คณะกรรมการจัดงานจึงเชื่อว่าจะมีคนร่วมงานครั้งนี้มากกว่าแสนคนและมียอดขาย ตลอดงานทะลุ 3 พันล้านบาท และคาดว่าจะมียอดขายตามมาอีกหลังจบงาน 2-3 เท่าตัว"
***โฮมโปร เอ็กซ์โป ตัวช่วยยอดขาย
ไม่เพียงแต่สินค้ากลุ่มที่อยู่อาศัยที่มียอดขายซึมๆ แล้ว กลุ่มสินค้าตกแต่งบ้านและวัสดุก่อสร้างก็ตกอยู่ในอาการเดียวกัน โดยนายณัฏฐ์ จริตชนะ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมโปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) หรือโฮมโปร กล่าวว่า ช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมา ตลาดค่อนข้างซึม การตัดสินใจของลูกค้าต่อบิลเบาลง อย่างไรก็ตาม ยอดขายแต่ละเดือนไม่ถือว่าลดลงมากนัก ลดลง 3-5% จากเป้ายอดขายที่ตั้งไว้  จึงต้องจัดโปรโมชั่นออกมามากเป็นการกระตุ้นการซื้อ และเดือนมีนาคมนี้ทุ่มงบกว่า 120 ล้านบาท จัดงานโฮมโปร เอ็กซ์โป ครั้งที่ 21 ระดมพลขนนวัตกรรมสินค้าเกี่ยวกับบ้านที่ใหญ่ที่สุด กับคู่ค้ากว่า 300 ราย กระหน่ำลดราคาสูงสุด 80% มาให้คนรักบ้านตัวจริงได้ช็อปอย่างจุใจ พร้อมของแจกอีกมากมาย อาทิ รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่าฟีโน่ ซัมซุง, Galaxy Note Edge, ซัมซุงแอลอีดี ทีวี ระหว่างวันที่ 13-22  มี.ค. 2558  ณ ฮอลล์ 5-8 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
*** TIFF 2015งานรวมเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ล้ำสมัย
กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องเรือนไทย ร่วมกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดงาน TIFF 2015 ขึ้นมา นอกจากจะมีรอบธุรกิจ ที่เป็นการเจรจาการค้ากับผู้ซื้อจากทั่วโลกแล้ว ยังมีรอบที่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปซื้อเฟอร์นิเจอร์คุณภาพมาตรฐานส่งออก ในราคาพิเศษ ซึ่งปีนี้มีผู้ประกอบการชั้นนำแบรนด์ดังมาร่วมงานกว่า 200 บริษัท 800 คูหา ที่เป็นเจ้าของโรงงานเองโดยนำเฟอร์นิเจอร์คุณภาพดีที่สุด คอลเลกชันใหม่ล่าสุด และนวัตกรรมใหม่ๆ มาให้เลือกสรรอย่างครบครันทุกประเภททุกสไตล์ โดยจัดขึ้นในแนวคิด ASEAN Smart Living ที่สะท้อนถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะที่เป็นศูนย์กลางของการผลิตและการ ค้าสินค้าเฟอร์นิเจอร์ของอาเซียน
ดังนั้น 3 งานใหญ่ช่วงโค้งสุดท้ายไตรมาสแรกปีนี้ จะเป็นตัวบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นคืนมาหรือไม่ เพราะช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาผู้บริโภคต่างระมัดระวังตัวในการจับจ่าย ทำให้บรรยากาศโดยรวมจึงค่อนข้างซึมๆ จากนี้ไปก็ต้องลุ้นงบลงทุนจากโครงการรัฐมาช่วยเรียกความเชื่อมั่นในไตรมาส2 ต่อไป

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,035  วันที่ 15 - 18  มีนาคม  พ.ศ. 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น