วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

หนุนปั้นบางใหญ่รับมอเตอร์เวย์

หนุนรัฐบาลเร่งปั้นบางใหญ่รับการขยายเส้นทางเศรษฐกิจทวาย-เมียนมาร์ ตามแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์ "บางใหญ่-กาญจนบุรี-ด่านพุน้ำร้อน" ชูจุดขายครบครันด้วยศูนย์กลางการเดินทางและ แหล่งช็อปปิ้งมอลล์ชั้นนำ ด้านกรมทางหลวง เสนอครม.อนุมัติแหล่งทุนดำเนินโครงการ ส่วนรฟม.เตรียมความพร้อมทดสอบเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วงปลายปีนี้


ว่าจากการที่รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ ไทย(รฟม.)เร่งเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางใหญ่-บางซื่อ โดยจะมีการทดสอบเดินรถช่วงปลายปีนี้เพื่อให้พร้อมที่จะเปิดให้บริการอย่าง เป็นทางการในปี 2559 นั้นส่งผลให้บางใหญ่กลายเป็นศูนย์กลางความเจริญในด้านต่างๆที่สามารถจะดึง ดูดให้ผู้คนจากพื้นที่ต่างๆมาในพื้นที่ได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น
นอกจากนั้นกรมทางหลวง(ทล.)ยังมีโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่ในอนาคตมีแผนจะขยายเส้นทางไปยังด่านบ้านพุน้ำร้อนเพื่อเชื่อมโยงกับท่า เรือน้ำลึกทวายของเมียนมาร์อีกด้วยโดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) ได้ปรับปรุงเส้นทางเป็นถนนลูกรังรองรับไว้แล้ว ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้จะส่งผลให้การเดินทางจากบางใหญ่ไปสู่พื้นที่เมียนมาร์ ได้รับความสะดวกรวดเร็ว
"ปัจจุบันราคาประเมินที่ดินในพื้นที่พบว่าขยับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก จากเดิม 1-2 ปีที่ผ่านมาตารางวาละหลักหมื่นปัจจุบันขยับขึ้นมาเป็นหลักแสนบาทและยังมีแนว โน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางจุดน่าจะสูงถึง 1.5-2 แสนบาทต่อตารางวาโดยเฉพาะจุดโดยรอบสถานีบางใหญ่ และจะปรับเพิ่มอีกแน่นอนหากรถไฟฟ้าเปิดบริการ"
โดยปัจจัยบวกนอกจากรถไฟฟ้าสายสีม่วงแล้ว ทล.ยังมีแผนก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองจากช่วงจุดเชื่อมทางด่วนพระราม 2 ไปยังบางใหญ่-บางปะอินที่จะต้องผ่านพื้นที่ดังกล่าวนี้ด้วย นอกเหนือจากก่อสร้างมอเตอร์เวย์ไปกาญจนบุรีจึงเกิดเป็นจุดเชื่อมโยงการเดิน ทางที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งในพื้นที่โซนตะวันตกที่สามารถพลิกโฉมการพัฒนาเมือง ได้อย่างแน่นอน
นอกเหนือจะเป็นจุดเชื่อมโยงการเดินทางที่สะดวกรวดเร็วไปยังภูมิภาคต่างๆ แล้ว สิ่งที่ย่านบางใหญ่ จะได้ตามมาคือเสน่ห์ของการบริการที่ครบครันอย่างรถไฟฟ้า  ทางด่วน ตลอดจนห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่อย่างเซ็นทรัลเวสต์เกตที่กำหนดเปิดให้บริการใน ปี 2558  อีกทั้งในอนาคตทราบว่าห้างเมก้ายังจะเปิดให้บริการในพื้นที่ใกล้เคียงกับ เซ็นทรัลเวสต์เกตอีกด้วยจึงจะมีส่วนดึงดูดนักท่องเที่ยวจากเมียนมาร์ อินเดียหรือปากีสถานผ่านมอเตอร์เวย์เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรีได้มากขึ้น
แหล่งข่าวระดับสูงของกรมทางหลวงกล่าวว่าขณะนี้โครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ เส้นทางบางใหญ่ –กาญจนบุรีและเส้นทางอื่นตามแผนนั้นยังอยู่ระหว่างการนำเสนอกระทรวงคมนาคม พิจารณานำเสนอกระทรวงการคลังหาแหล่งทุนเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาโครงการและ เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติให้ดำเนินการ  คาดว่าจะได้ข้อสรุปชัดเจนภายใน 1-2 เดือนนี้ก่อนที่จะให้มีการเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างต่อไป
"เส้นทางบางใหญ่-กาญจนบุรีนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงการคลังน่าจะสามารถหาเงิน กู้ภายในประเทศมาลงทุนเอง เช่นเดียวกับเส้นทางบางปะอิน-นครราชสีมา  ส่วนเส้นทางพัทยา-มาบตาพุดนั้นคงจะใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์สาย 7 และสาย 9 ที่มีอยู่กว่า 4 หมื่นล้านบาทเข้าไปทยอยดำเนินการก่อสร้าง"
ด้านนายธีรพันธ์  เตชะศิรินุกูล รองผู้ว่าการ รฟม. (ด้านกลยุทธ์และแผน) รักษาการแทนผู้ว่าการรฟม. กล่าวว่าโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง เส้นทางบางซื่อ-บางใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) เป็นผู้ได้รับสิทธิ์จัดหาขบวนรถไฟฟ้าโดยจะนำเข้ามาทดสอบเดินรถในช่วงปลายปี 2558 และพร้อมเปิดให้บริการในปี ช่วงกลางปี 2559

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,033  วันที่  8 - 11  มีนาคม  พ.ศ. 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น