วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

ออกราคาประเมินใหม่ทั่วประเทศ

ขณะนี้ กรมธนารักษ์ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดทำราคาประเมินที่ดินใหม่ทั่วประเทศ คาดจะแล้วเสร็จภายใน 1 ปี เพื่อใช้เป็นฐานประเมินภาษีทรัพย์สิน และจะมีการประเมินใหม่ทุก ๆ 4 ปี

สอดคล้องกับนายลวรณ แสงสนิท รองผู้อำนวยการสศค. กล่าวว่า ระบบภาษีทรัพย์สินใหม่จะช่วยให้รัฐสามารถลดการอุดหนุนอปท.  เพราะเป็นการส่งเสริมให้ อปท.มีสร้างรายได้ ที่สำคัญยังทำให้ท้องถิ่นสามารถดูแลและตรวจสอบกันเองได้

"ระบบภาษี ทรัพย์สินใหม่  จะสร้างเลือดนักการเมือง-ผู้บริหารท้องถิ่นรุ่นใหม่ ให้เข้ามาบริหารจัดการเงินท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่และเป็นอิสระมากขึ้น ทำให้ท้องถิ่นสามารถพัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น   นับเป็นความท้าทาย เพราะหากคนในพื้นที่เห็นประโยชน์ของการนำเงินภาษีมาพัฒนาท้องถิ่นเพิ่มได้ จริง แน่นอนว่าคนในท้องถิ่นก็ยอมจะจ่ายภาษีที่สูงขึ้นได้  จากปัจจุบันเงินท้องถิ่นที่จัดเก็บรายได้เองเพียง 5 หมื่นล้านบาท  แต่รัฐต้องใช้เงินอุดหนุนต่อปีให้ถึง 5.7 แสนล้านบาท " รองผู้อำนวย สศค. กล่าวพร้อมยืนยันว่า

สำหรับผู้ที่เคยเสียภาษีโรงเรือนฯ/ภาษีท้องถิ่น อาทิ กลุ่มพาณิชยกรรมกฎหมายทรัพย์สินใหม่จะให้มีภาระภาษีใกล้เคียงของเดิม ส่วนคนที่ไม่เคยเสียภาษี เช่น กลุ่มที่อยู่อาศัย รัฐจะพยายามกำหนดแนวทางแบ่งเบาภาระภาษี ทั้งการยกเว้นและลดหย่อนภาษี โดยมองไป

สำหรับผู้ที่เคยเสียภาษีโรงเรือน/ภาษีท้องที่ในกลุ่มพาณิชยก รรม  กฎหมายทรัพย์สินใหม่จะให้มีภาระภาษีใกล้เคียงของเดิม ส่วนคนที่ไม่เคยเสียภาษีอาทิกลุ่มที่อยู่อาศัย  รัฐจะพยายามกำหนดแนวทางแบ่งเบาภาระภาษี  ทั้งการยกเว้นและลดหย่อนภาษี โดยมองไปที่ผู้มีรายได้น้อยเป็นหลัก และยังมีช่วงระยะเวลาให้ผู้เสียภาษีได้ปรับตัว  ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น