วันจันทร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2558

เร่งดันพ.ร.บ.นายหน้าอสังหาฯ

ส.นายหน้าอสังหาฯ เสริมแกร่งส่งเรื่องขอรับรองอาชีพจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ระหว่างรอพ.ร.บ.นายหน้าอสังหาฯ หวังเป็นแรงสนับสนุนสร้างความน่าเชื่อถือ พร้อมปรับเปลี่ยนรายละเอียดก่อนยื่นขอพ.ร.บ. หลังเรื่องถูกแช่แข็งนานเกือบ 10 ปี
นายสมศักดิ์ มุนีพีระกุล นายกสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงความคืบหน้าการจัดทำพ.ร.บ.นายหน้าอสังหาริมทรัพย์ว่า ล่าสุดทางสมาคมได้ส่งเรื่องต่อสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ให้จัดทำมาตรฐานอาชีพและรับรองคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นบทเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร่างพ.ร.บ.นายหน้าอสังหาฯ ฉบับแก้ไข ก่อนที่จะนำเสนอต่อกระทรวงการคลัง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลสรุปการจัดทำ
สำหรับสาระสำคัญของกฎหมายที่แก้ไขใหม่ มุ่งเน้นไปถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องออกพ.ร.บ.นายหน้า เพื่อควบคุมการทำงานของนายหน้าทุกคนในประเทศไทย รวมทั้งการกำหนดคุณสมบัติของนายหน้าออกเป็นกลุ่ม ซึ่งสาเหตุที่ต้องแบ่งนายหน้าออกเป็นกลุ่มเพื่อจะได้ไม่ลิดรอนสิทธิของผู้ ที่ไม่ได้จบหลักสูตรใดๆ แต่ต้องการทำอาชีพนายหน้า นอกจากนี้ยังมีเรื่องกฎกติกา และจรรยาบรรณในการทำงาน รวมทั้งบทลงโทษสำหรับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย
"พ.ร.บ.นายหน้าอสังหาฯ เป็นเรื่องที่สมาคมผลักดันมาตั้งแต่ปี 2549 แต่ก็ไม่ได้รับการพิจารณา ดังนั้นสมาคมจึงมีแนวคิดที่จะให้สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพรับรอง เพื่อเป็นเครื่องการันตีว่าอาชีพนายหน้าอสังหาฯ ต้องมีหน่วยงานมากำกับดูแลชัดเจนเหมือนวิศวกรที่มีสภาวิศวกร ก่อนที่จะนำร่างพ.ร.บ.ยื่นให้กระทรวงการคลังพิจารณา โดยเชื่อว่าหากมีพ.ร.บ.นายหน้าแล้วจะสามารถบังคับและควบคุมให้ผู้ที่ทำอาชีพ นี้มีจรรยาบรรณ และจะทำให้ผู้ที่เข้ามาสู่อาชีพนายหน้ามีมาตรฐานมากขึ้น รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค" นายสมศักดิ์ กล่าวและว่า
แม้ที่ผ่านมาจะไม่มีกฎหมายออกมาควบคุมการทำงาน แต่ทางสมาคมได้พยายามพัฒนาวิชาชีพของนายหน้าให้ดีขึ้น ผ่านการอบรมหลักสูตรต่างๆ สำหรับพัฒนาความรู้นายหน้า รวมทั้งการร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเอกชน เพื่อจัดหลักสูตรการเรียนการสอนเกี่ยวกับธุรกิจนายหน้า นอกจากนี้ยังได้มีความพยายามควบคุมเฉพาะนายหน้าเป็นสมาชิกของสมาคม เพื่อมิให้ทำความเสียหาย และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,034  วันที่ 12 - 14  มีนาคม  พ.ศ. 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น