วันจันทร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2558

"บิ๊กป๊อก"ตรวจเขตเศรษฐกิจพิเศษ หนุนทางรฟ.ลาว-แก่งคอย





สำรวจ ทาง - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นั่งรถไฟจากสถานีรถไฟหนองคายไปยังกลางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 สำรวจเส้นทางเชื่อมต่อจากประเทศลาวมา จ.หนองคาย เพื่อขยายต่อไปยัง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อรองรับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดหนองคาย

หนองคาย - เมื่อวันที่ 25 มี.ค. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.) พร้อมนายสุธี มากบุญ รมช.มท., นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัด มท. และคณะ ตรวจเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดหนองคาย ที่สถานีรถไฟหนองคาย โดยมีนายสุชาติ นพวรรณ ผวจ.หนองคาย, นายวัฒนา คงมั่น ผู้อำนวยการศูนย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือการรถไฟแห่งประเทศไทย นำส่วนราชการที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล จากนั้นทั้งหมดนั่งรถไฟระหว่างประเทศ เดินทางจากสถานีรถไฟหนองคายไปยังกลางสะพานมิตรภาพไทย-ลาว พิจารณาพื้นที่จัดสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขงคู่ขนานกับสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 และนั่งรถไฟกลับมายังสถานีรถไฟนาทา อ.เมืองหนองคาย ชมจุดที่มีการจัดสรรพื้นที่สำหรับการตั้งคอนเทนเนอร์ยาร์ดและจุดกระจาย สินค้า

พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษของจังหวัดหนองคายน่าจะมีความพร้อมแล้ว ทั้งพื้นที่ของจังหวัดและพื้นที่การรถไฟ ส่วนเส้นทางเชื่อมต่อจากลาวมาหนองคายไปแก่งคอย โดยการบริหารจัดการของจังหวัดหนองคายจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ทางจังหวัดดูแล และนิคมอุตสาหกรรมที่ทางภาคเอกชนและการนิคมอุตสาหกรรมดูแล ซึ่งจัดเตรียมพื้นที่ไว้ในเขต อ.สระใคร พิจารณาแล้วหากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมพร้อมน่าจะดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ ซึ่งหากนิคมอุตสาหกรรมเดินหน้าได้ดี ประกอบกับเส้นทางรถไฟขนาดมาตรฐานเสร็จ คอนเทนเนอร์ยาร์ดจะมีส่วนสำคัญมาก แต่ถ้าเพียงแค่ส่งผ่านสินค้าจะไม่คุ้มค่า

"ผมเห็นว่าควรเร่งให้เกิดเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่หนองคาย เพราะขณะนี้นครหลวงเวียงจันทน์มีความพร้อม เส้นทางรถไฟจากจีนเชื่อมมายังลาวและเข้าหนองคาย จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล ทั้งการสัญจรข้ามแดน การขนส่งสินค้าปริมาณจะมากขึ้นแน่นอน หากรอให้ทางรถไฟเสร็จแล้วค่อยทำเขตเศรษฐกิจพิเศษ จะไม่ทันการณ์ อาจไม่เกิดผลใน 2-3 ปีนี้ แต่เมื่อจีนก้าวมาถึงลาวแล้วจะเห็นผลได้ทันที" พล.อ.อนุพงษ์กล่าว




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น