วันอังคารที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2558

คาดQ2ตลาดอสังหาฯคึก! ชี้ผู้ประกอบการเร่งปั๊มยอด/แนะรัฐเร่งกระตุ้น

2 นายกสมาคมอสังหาฯ มองตลาดไตรมาส 2 คึก เหตุผู้ประกอบการต้องเร่งสร้างยอดขาย สมาคมอาคารชุดคาดมีโครงการคอนโดมิเนียมตั้งแต่ระดับกลาง-บนเปิดขายใหม่รวม มูลค่า 7.5 หมื่นล้านบาท แนะรัฐเร่งหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ด้าน ส.ธุรกิจบ้านจัดสรร ชี้สภาพเศรษฐกิจไม่มีผลกระทบตลาดบ้านเพราะเป็นกลุ่มผู้อยู่อาศัยจริง พร้อมเตือนผู้ประกอบการต้องวิเคราะห์ตลาดให้ละเอียด เอพี เล็งเปิดขาย 9โครงการใหม่ไตรมาส 2 รวมมูลค่า 1.6 หมื่นล้านบาท
นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ไตรมาส 2 ปี 2558 ว่า ในไตรมาสนี้ผู้ประกอบการจะเร่งเปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่ใน กรุงเทพฯ-ปริมณฑลมากขึ้น โดยคาดว่าจะมีมูลค่าโครงการรวมประมาณ 7-7.5 หมื่นล้านบาท เนื่องจากในไตรมาส 1 ปี  มีจำนวนโครงการใหม่เปิดขายไม่มาก และโครงการที่จะเปิดขายใหม่ในไตรมาส 2 จะมีโครงการระดับกลางเพิ่มมากขึ้น สำหรับสินค้าที่ขับเคลื่อนตลาดในไตรมาส 1  ส่วนใหญ่เป็นสินค้าในตลาดบนที่มีระดับราคาเฉลี่ย 8-9 ล้านบาทต่อยูนิต จากเดิมในปี 2557 ระดับราคาขายเฉลี่ยจะอยู่ที่กว่า 2 ล้านบาทต่อยูนิตเท่านั้น
"ครึ่ง แรกปี 2558 ถือเป็นช่วงเวลาที่ผู้ประกอบการต้องเร่งทำยอดขายใหม่เพื่อให้ธุรกิจเติบโต อย่างน้อย 10% เมื่อเทียบกับครึ่งแรกปี 2557 เนื่องจากเป็นอัตราการเติบโตจากฐานที่ต่ำ แต่ถ้าผู้ประกอบการจะเร่งยอดขายในช่วงครึ่งหลังปี 2558 อาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะในครึ่งหลังปี 2557 มีการเปิดตัวโครงการใหม่จำนวนมาก ประกอบกับราคาที่ดินในปี 2558 เพิ่มสูงขึ้น ทำให้โครงการใหม่ที่เปิดขายต้องปรับราคาขึ้น และในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้อาจทำให้อัตราการเติบไตไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ส่งผลให้ตลาดกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่ง"
ทั้งนี้ คาดว่าในปี 2558 ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะมีอัตราการเติบโต 2-5% คิดเป็นมูลค่าตลาดกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ประมาณ 3 แสนล้านบาท ในขณะที่ปี 2557 มูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.93 แสนล้านบาท ซึ่งอัตราการเติบโตดังกล่าวขึ้นอยู่กับสภาพเศรษฐกิจโดยรวมและความเชื่อมั่น ของผู้บริโภค
นายประเสริฐกล่าวอีกว่า สิ่งที่อยากให้ภาครัฐเร่งดำเนินการในเวลานี้คือ การหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และเร่งสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคให้กลับคืนมา แทนการหาวิธีการเรียกเก็บภาษีจากประชาชน  เพราะจะยิ่งทำให้ผู้บริโภคไม่อยากจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโลกและการส่งออกของไทยยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว อีกทั้งราคาพืชผลทางการเกษตรก็ตกต่ำ
สำหรับยอดการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 1 ปี 2557 อยู่ที่ 2.35 หมื่นยูนิต แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 12,385 ยูนิต ทาวน์เฮาส์ 16,102 ยูนิต บ้านแฝด 1,055 ยูนิต บ้านเดี่ยว 3,527 ยูนิต อื่นๆ 447 ยูนิต รวมมูลค่า 6.4 หมื่นล้านบาท ในส่วนของไตรมาส 1 ปี 2558 ยอดเปิดตัวโครงการใหม่กลุ่มคอนโดมิเนียมอยู่ที่ประมาณ 5-8 พันยูนิต
ด้านนายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า ตลาดบ้านแนวราบในไตรมาส 2 ยังคงดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าในไตรมาส 1 ตลาดจะไม่ดีเท่าที่ควร แต่ก็มีอัตราการเติบโตจากไตรมาส 1 ปี 2557 อยู่ที่ 5% ด้วยเพราะตลาดแนวราบเป็นตลาดของกลุ่มผู้ที่ต้องการอยู่อาศัยจริง ดังนั้นไม่ว่าสภาพเศรษฐกิจจะเป็นเช่นไร ก็ยังคงมีผู้ต้องการซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย ไม่เหมือนกับกลุ่มคอนโดมิเนียมที่มีทั้งผู้ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริง เก็งกำไร และลงทุน จึงทำให้ไม่มีความเสี่ยง โดยตลาดยังคงอยู่ในกลุ่มของระดับราคา 1-5 ล้านบาท ซึ่งกินส่วนแบ่งตลาดแนวราบ 75-80%
"ปัจจัยลบที่ยังคงเป็นอุปสรรคต่อเนื่องมาในไตรมาส 2 คือ เรื่องของความแน่นอนทางเศรษฐกิจ เพราะยังไม่เห็นว่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น การลงทุนภาครัฐก็ยังไม่เป็นรูปธรรม ไม่ก่อให้เกิดการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ ส่งผลให้ภาคเอกชนไม่มีความเชื่อมั่นในการลงทุน ผู้บริโภคเองก็ขาดความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอย ดังนั้นผู้ประกอบการที่จะลงทุนในสภาวะเช่นนี้จะต้องระมัดระวัง ให้ความสำคัญและลงรายละเอียดกับเรื่องทำเลและโปรดักต์ที่ตรงกับความต้องการ ตลาด ส่วนต่างจังหวัดที่เป็นหัวเมืองหลักยังสามารถพัฒนาบ้านจัดสรรได้"
ขณะที่นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการเปิดตัวโครงการใหม่ในไตรมาส 2 ว่า บริษัทมีแผนเปิดตัวทั้งหมด 9โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 1.6 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการบ้านเดี่ยวแบรนด์ มายด์ 1 โครงการ, โครงการทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ แบรนด์บ้านกลางเมืองและพลีโน่ และโครงการคอนโดมิเนียม 6 โครงการ แบรนด์แอสปายและไลฟ์

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,039  วันที่ 29 มีนาคม - 1 เมษายน  พ.ศ. 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น