วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558

จับเสือมือเปล่า เพื่อเป็น เสือนอนกินกับ "CondoTel"

ทำความรู้จัก กับ "CondoTec" (Smart Condo) แล้ว ลองรู้จักกับ "Condotels" เผื่อจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโด หรือผู้ที่ซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยเอง แต่ไม่ว่าจะซื้อด้วยวัตถุประสงค์ใด รู้ไว้ใช่ว่าไว้เป็นทางหนีทีไล่ หรือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก

คงต้องบอกว่า คอนโดเทล ก็คือ คอนโด+โฮเตล หรือโรงแรม เพื่อให้เห็นภาพรวมได้ชัดเจนที่สุด แต่ละคนมีเหตุผลในการซื้อหาจับจองเป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมที่แตกต่างกัน แล้วแต่ว่าหลังจากนั้นจะทำอย่างไรกับอสังหาชนิดนี้ บ้างก็อาจจะอยู่อาศัยเอง หรือเพื่อการลงทุน ในการลงทุนมีหลากหลายวิธีที่จะทำให้คอนโดมิเนียมที่ซื้อสร้างผลตอบแทนกลับมาให้มากที่สุด แล้วแต่ว่าใครถนัดแบบไหน บางคนอาจจะซื้อทำฟลิปปิ้งขายต่อออกไปอย่างรวดเร็ว หรืออาจจะเก็บไว้ให้เช่าเป็นอพาร์ทเมนท์ แต่หากลองนึกว่าถ้าคอนโดที่ซื้อมีสภาพที่เอื้อต่อการนำมาทำเป็นคอนโดเทล ให้เช่าเสมือนโรงแรม เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่มากขึ้นกว่าการให้เช่าเป็นอพาร์ทเมนท์ธรรมดา

รูปแบบของ "คอนโดเทล" จะมีบริการหรือสิ่งอำนวยความสะดวกให้เจ้าของห้องและลูกค้าในมาตรฐานของโรงแรม มากกว่าคอนโดมิเนียม เช่นการมีระบบการรับจองห้อง การบริการอาหาร โทรศัพท์ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รวมทั้งการรักษาความสะอาด และการเก็บค่าบริการเช่นเดียวกันมาตรฐานโรงแรมทั่วไป ต่างกันก็เพียง "ความเป็นเจ้าของ" เป็นการแบ่งขายห้องแต่ละห้องให้เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ซื้อหรือนักลงทุนเหมือน คอนโดมิเนียมปกติที่สามารถเข้าพักเอง หรือจะให้ลูกค้าเช่า โดยมีผู้บริหารโครงการเป็นผู้บริหารงานทั้งหมด การตกแต่งก็จะเหมือนกันหมดทุกห้อง จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมลูกค้าแทบจะแยกแยะโรงแรมกับคอนโดเทลไม่ออก เพราะนั่นก็คือโรงแรมดีๆ นี่เอง เพียงแต่ผู้ให้เช่ามิใช่เจ้าของอาคาร แต่เป็นเจ้าของห้องเท่านั้นเอง

ในแต่ละโครงการอาจจะมีเงื่อนไขที่ แตกต่างกัน เช่น การตั้งเงื่อนไขของผู้บริหารโครงการในการเข้าพักโดยเจ้าของห้องปีละ 10 คืน หรือค่าใช้จ่ายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการบริหารจัดการระบบให้กับผู้ที่รับผิด ชอบในการบริหารโครงการ ส่วนนี้จะเหมือนค่าส่วนกลางที่ปกติหากเป็นคอนโดมิเนียมทั่วไปเจ้าของห้องมี หน้าที่ที่ จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางอยู่แล้ว ไม่ว่าจะใช้บริการหรือไม่

การ เสียค่าส่วนกลางไปโดยไม่ได้รับผลตอบแทนของคอนโดมิเนียมทั่วไป เป็นอีกส่วนที่แตกต่างกับคอนโดเทลที่แม้จะมีการเก็บค่าส่วนกลางก็เป็นการลง ทุน เป็นต้นทุนวสำหรับการบริหารจัดการ เพื่อให้ได้มาซึ่งผลตอบแทนจากค่าเช่าของลูกค้าที่มากกว่า ไม่ใช่ค่าใช้จ่าย หักกลบลบกันได้ได้เงินเหลือเป็นกำไร ซึ่งเป็นการบริหารค่าส่วนกลางไม่ให้เป็นภาระกับเจ้าของห้องแล้วยังสร้างผล ตอบแทนให้อีกต่างหาก

ทางเลือกของ Ultimate Developer ที่ไม่ต้องลงทุนสร้างอาคารสูงห้าชั้นสิบชั้น ลงทุนเพียงซื้อคอนโดเทลเพียงไม่กี่ห้อง หรือใครทุนหนาหน่อยก็อาจจะเหมายกชั้นเพื่อไปทำคอนโดเทลเอง อาศัยระบบส่วนกลางของโครงการเพียงเท่านี้ก็เป็น "เจ้าของโรงแรม" ได้แล้ว

เข้าใจว่าปัจจุบันน่าจะมีนักลงทุนรายย่อยทำบ้างแล้ว ด้วยการซื้อคอนโดมิเนียมแล้วนำมาให้เช่าในลักษณะของโรงแรม โดยต้องทำทุกอย่างด้วยตนเองเพราะคอนโดมิเนียมทั่วไปไม่ได้มีระบบต่างๆ เหมือนระบบของโรงแรม ต่างจากคอนโดเทลที่จะใช้ระบบของโรงแรมทั้งหมดในการบริหารจัดการ เจ้าของห้องไม่ต้องทำอะไรลงทุนซื้อห้องอย่างเดียวแล้วรอรับผลตอบแทนจากค่าเช่าหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วอย่างเดียว ไม่ต้องเก็บกวาด ตกแต่งห้อง ทำความสะอาด หรือหาลูกค้า เพราะหากเป็นคอนโดเทลผู้บริหารโครงการจะเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น