วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

เร่งผลักดันเมกะโปรเจ็กต์ชุดใหญ่

คมนาคม ดันเมกะโปรเจ็กต์ต่อเนื่องอีกชุดใหญ่ ตั้งแท่นให้"ประจิน"นำเข้าครม. มีโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ส่วนต่อขยาย ช่วงพญาไท-บางซื่อ รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน สายสีชมพูและสายสีเหลือง พร้อมกับเร่งสรุปรูปแบบการลงทุนมอเตอร์เวย์ บางปะอิน-นครราชสีมาและบางใหญ่-กาญจนบุรี ในสัปดาห์นี้

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมที่พร้อมจะเสนอ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ส่วนต่อขยาย ช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง  รถไฟสายสีแดงอ่อน ช่วงมิสซิ่งลิงค์(บางซื่อ-พญาไท-หัวหมาก)และสายสีแดงเข้ม(บางซื่อ-หัว ลำโพง)  รถไฟฟ้าสายสีชมพู เส้นทางปากเกร็ด-มีนบุรี และสายสีเหลือง เส้นทางลาดพร้าว-สำโรง
โดยเฉพาะเส้นทางส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงค์นั้นควรจะสร้างไปพร้อมกับสายสี แดงช่วงบางซื่อ-รังสิตในปัจจุบันให้ต่อเนื่องกันไป เนื่องจากอยู่ในพื้นที่เดียวกัน  เช่นเดียวกับสายสีแดง(มิสซิ่งลิงค์)ก็ควรจะสร้างให้แล้วเสร็จและเปิดบริการ ต่อเนื่องกันไปเพื่อความสะดวกการก่อสร้างและการปิดเส้นทางจราจรช่วงระหว่าง ก่อสร้างนั่นเอง ปัจจุบันสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตอยู่ระหว่างการปรับแบบก่อสร้างจาก 3 แทร็กเป็น 4 แทร็กเพื่อให้การเดินรถสะดวกรวดเร็วขึ้น "ขณะนี้รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองมีความพร้อมนำเสนอครม.ให้ดำเนินการ มากที่สุด ส่วนกระบวนการก่อสร้างจะเป็นอย่างไรนั้น รฟม.จะดำเนินการต่อหลังจากที่ครม.อนุมัติให้ดำเนินการแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบก่อสร้างที่จะต้องกำหนดเทคโนโลยีให้สอดคล้องกันเนื่อง จากเป็นระบบโมโนเรล ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องเฉพาะหน้าที่จะดำเนินการในภาคปฏิบัติหน้างาน ต่อไป"

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตะวันออก(ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) เดิมกำหนดว่าเริ่มจากศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ต่อมาได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นสถานีรฟม.ที่ตั้งอยู่ด้านหน้ารฟม.แทนเพื่อเลี่ยง แนวการผ่านพื้นที่ชุมชนประชาสงเคราะห์ ดินแดงที่ต่อต้านอย่างหนักจนต้องปรับแนวใหม่เป็นผ่านพื้นที่โบสถ์แม่พระ-แยก พระราม 9 มุ่งสู่สถานีรฟม.ซึ่งจะต้องนำเสนอครม.เห็นชอบให้เปิดประมูลในเร็วๆนี้อีก เช่นกัน

ในส่วนความคืบหน้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่นั้นปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณารายละเอียดของผู้ ที่ชนะการประกวดราคาเพื่อต่อรองราคาให้สอดคล้องกับราคากลางที่ปรับปรุงใหม่ เนื่องจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงปรับลดลงอย่างมากในขณะนี้ โดยทางการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.)ยืนยันว่าจะดำเนินการแล้ว เสร็จในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้าง ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง(มอเตอร์เวย์) นั้นอยู่ระหว่างการเร่งนำเสนอ ครม.เห็นชอบให้ดำเนินการทั้ง 3 สายทางคือ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี,บางปะอิน-นครราชสีมา และพัทยา-มาบตาพุด โดยในวันที่ 17 กุมภาพันธุ์ 2558 จะมีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกรมทางหลวง สำนักงบประมาณ กระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเพื่อเปรียบเทียบแนวทาง การลงทุนให้ชัดเจนเพื่อจะนำไปใช้ในการลงทุนมอเตอร์เวย์สาย บางปะอิน-นครราชสีมา เช่นเดียวกับสายบางใหญ่-กาญจนบุรี ที่มีความพร้อมมาก

ใน ส่วนสายพัทยา-มาบตาพุดนั้นกรมทางหลวง(ทล.)คงจะใช้เงินกองทุนมอเตอร์เวย์ สาย 7 และสาย 9 เข้าไปดำเนินการมากกว่าโดยจะประกาศประกวดราคาภายในเดือนมีนาคมนี้ และมีแนวทางว่าจะสามารถดำเนินการได้เร็วเนื่องจากระยะทางไม่ไกลมาก ไม่กังวลเรื่องการดำเนินโครงการตามพ.ร.บ.ร่วมทุนขอเพียงให้ตัดสินใจเท่า นั้น  อีกทั้งขณะนี้กระทรวงการคลังได้แสดงความชัดเจนเรื่องรูปแบบการร่วมทุนแล้ว แต่การหารือในครั้งนี้ทางหน่วยจะได้แจ้งความเหมาะสมถึงรูปแบบการลงทุนให้ผู้ บริหารกระทรวงคมนาคมทราบเพื่อนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเสนอครม.เห็น ชอบและอนุมัติให้ดำเนินการต่อไป

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น